นายกฯจีนย้ำ จีนและไอร์แลนด์ต้องร่วมกันปฏิบัติตามความเป็นพหุภาคีที่แท้จริง
 การเผยแพร่:2024-01-18 16:08:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่17 ม.ค.2024 ตามเวลาท้องถิ่น นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนที่กำลังเยือนไอร์แลนด์เน้นย้ำว่า จีนและไอร์แลนด์ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อรักษาระบบการค้าระหว่างประเทศที่เสรีและเปิดกว้าง และปฏิบัติตามความเป็นพหุภาคีที่แท้จริง  

นายกฯหลี่ เฉียงของจีนกล่าวเช่นนี้ขณะพบปะกับนายไมเคิล ดี. ฮิกกินส์ประธานาธิบดีไอร์แลนด์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีไอร์แลนด์

นายกฯหลี่ เฉียง กล่าวว่า แม้จีนและไอร์แลนด์มีระยะทางห่างกันไกลและมีความแตกต่างกัน แต่ทั้งสองประเทศมีมิตรภาพที่ยั่งยืนและแนวคิดการพัฒนาที่สอดคล้องกันในระดับสูง   ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีไมเคิล ดี. ฮิกกินส์ ความสัมพันธ์จีน-ไอร์แลนด์ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และความร่วมมือเชิงปฏิบัติระดับทวิภาคีก็ได้ประสบผลสำเร็จมาก  

นายกฯหลี เฉียงยังกล่าวด้วยว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับไอร์แลนด์ บนพื้นฐานเคารพซึ่งกันและกัน และปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ใช้โอกาสครบรอบ 45 ปีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไอร์แลนด์ในปีนี้ ดำเนินการตามฉันทามติที่สำคัญของประมุขแห่งรัฐของทั้งสองประเทศ  ส่งเสริมความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง คำนึงถึงผลประโยชน์หลักและข้อกังวลหลักของกันและกันอย่างเต็มที่ ตลอดจนยกระดับและเพิ่มประสิทธิผลแห่งความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์จีน-ไอร์แลนด์ เพื่อความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีจีนยังชี้ให้เห็นว่า ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและไอร์แลนด์มีแนวโน้มที่ดี  จีนยินดีที่จะกระชับความร่วมมือกับไอร์แลนด์ในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน การพัฒนาแบบสีเขียว ตลอดจนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นอกจากนี้ยังจะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนในด้านการศึกษา วัฒนธรรม และสาขาอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างทั้งสองประเทศ  

นายกฯหลี เฉียงเน้นย้ำว่า   ทั้งสองฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน เพื่อรักษาระบบการค้าระหว่างประเทศที่เสรีและเปิดกว้าง และรักษาการหมุนเวียนของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอย่างมั่นคงและราบรื่น   ทั้งสองฝ่ายต้องปฏิบัติตามความเป็นพหุภาคีที่แท้จริง ลดความเห็นต่างผ่านการพูดคุยเจรจา และแก้ไขข้อขัดแย้งผ่านความร่วมมือ เพื่อผลักดันให้เกิดธรรมาภิบาลระดับโลกที่ดีขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และเพิ่มเสถียรภาพและพลังบวกให้มากขึ้นในโลกที่สับสนวุ่นวายจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง (ying/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น