ปธน.จีนพบปะกับนายกฯประเทศแอนติกาและบาร์บูดา
 การเผยแพร่:2024-01-25 16:23:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

บ่ายวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนพบปะกับนาย Gaston Browne นายกรัฐมนตรีประเทศแอนติกาและบาร์บูดา ที่มาเยือนจีนอย่างเป็นทางการ  ณ มหาศาลาประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า ประเทศแอนติกาและบาร์บูดา เป็นหนึ่งในประเทศต้นๆของภูมิภาคแคริบเบียนตะวันออก ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ระยะเวลา 41 ปีหลังแอนติกาและบาร์บูดากับจีนเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นต้นมา  สองประเทศยืนหยัดการให้ความเคารพกัน สนับสนุนซึ่งกันและกันมาโดยตลอด กลายเป็นแบบฉบับที่ดีระหว่างประเทศใหญ่กับประเทศเล็กที่ปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาค และร่วมมือเพื่ออำนวยประโยชน์ซึ่งกันและกัน หลายปีมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาไปด้วยดี ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมได้บรรลุผลที่น่าพอใจ ภายใต้สถานการณ์ใหม่ ๆ จีนยินดีที่จะกระชับการติดต่อในทุกระดับ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารจัดการประเทศกับแอนติกาและบาร์บูดา ส่งเสริมการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาและกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-แอนติกาและบาร์บูดาที่บรรลุผลสำเร็จมากขึ้น นำความผาสุกสู่ประชาชนทั้งสองประเทศ

\

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า จีนชื่นชมอย่างสูงที่แอนติกาและบาร์บูดายืนหยัดหลักการจีนเดียวมาโดยตลอด จีนจะยังคงสนับสนุนแอนติกาและบาร์บูดาพิทักษ์อธิปไตยและความเป็นอิสระของประเทศชาติ เลือกหนทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริงของตัวเองอย่างอิสระ ทั้งนี้ ประเทศแอนติกาและบาร์บูดาเป็นประเทศแรกในภูมิภาคแคริบเบียนตะวันออก ที่ลงนามข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วยการร่วมสร้างสรรค์โครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กับจีน ความร่วมมือทั้งสองฝ่ายได้นำมาซึ่งผลประโยชน์ที่เป็นจริงแก่ประชาชนทั้งสองประเทศ ปัจจุบัน จีนกำลังขับเคลื่อนความทันสมัยในแบบฉบับของตนอย่างรอบด้านด้วยการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง จะนำโอกาสการพัฒนาใหม่มาให้กับการพัฒนาของแอนติกาและบาร์บูดาและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ จีนยินดีที่จะขยายความร่วมมือกับแอนติกาและบาร์บูดาในขอบข่ายต่าง ๆ เช่น การค้า การสร้างสรรค์สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงานใหม่ สุขอนามัยและการแพทย์ เป็นต้น ภายใต้กรอบปฏิบัติการ 8 ประการของการร่วมสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูง (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น