ปธน.จีนพบกับปธน.อุซเบกิสถาน
 การเผยแพร่:2024-01-25 16:24:47   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

\

\

บ่ายวันที่ 24 มกราคม ที่มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีได้พบกับนายชัฟคัต มีร์ซิโยเยฟ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอุซเบกิสถานที่มาเยือน

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า เมื่อ 32 ปีก่อน อุซเบกิสถานเป็นประเทศแรกของเอเชียกลางที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ประชาชนทั้งสองประเทศได้สืบทอดเจตนารมณ์แห่งเส้นทางสายไหม มิตรภาพระหว่างจีนกับอุซเบกิสถานมีรากฐานที่ลึกซึ้งและมีชีวิตชีวาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงกว่า 7 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศแน่นเฟ้นยิ่งขึ้น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอุซเบกิสถานที่มีพลังชีวิตและเนื้อหาสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นนั้น เป็นความปรารถนาร่วมของประชาชนทั้งสองประเทศ สองฝ่ายควรถือโอกาสการพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้านในยุคใหม่ เสริมสร้างรากฐานแห่งประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันด้วยความไว้วางใจทางการเมืองในระดับสูง ร่วมสร้างสรรค์ “1 แถบ 1 เส้นทาง” ด้วยคุณภาพสูง เพื่อมีส่วนช่วยจีนและอุซเบกิสถานผลักดันความทันสมัยในแบบของตน

นายชัฟคัต มีร์ซิโยเยฟ กล่าวว่าจีนเป็นประเทศแรกในปีนี้ที่เดินทางเยือน มีความหมายสำคัญยิ่ง ประชาชนอุซเบกิสถานกับจีนมีมิตรภาพนับพันปี ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาในระดับสูงโดยตลอด ทุกครั้งที่มาเยือนจีนล้วนเห็นได้ถึงผลสำเร็จอันรุ่งโรจน์จากการพัฒนาการปฏิรูป การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้จีนกลายเป็นประเทศเข้มแข็งของโลกในหลายด้าน เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการสร้างนวัตกรรมใหม่  เชื่อมั่นว่าจีนจะประสบความสำเร็จใหม่มากยิ่งขึ้นในกระบวนการบรรลุความฝันจีนและการฟื้นฟูประชาชาติจีนอันยิ่งใหญ่

หลังการประชุม ผู้นำสองประเทศได้ลงนามและประกาศ “แถลงการณ์ร่วมระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน” ทั้งได้ลงนามเอกสารความร่วมมือจำนวนหนึ่ง อาทิ การร่วมสร้างสรรค์  “1 แถบ 1 เส้นทาง” ข้อริเริ่มการพัฒนารอบโลก ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี การเชื่อมต่อทางคมนาคม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังงานใหม่ วัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์การเกษตรและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เป็นต้น


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น