บทวิเคราะห์ เห็นความจริงของคำกล่าวหาเกี่ยวกับกำลังการผลิตส่วนเกินของสหรัฐฯ
 การเผยแพร่:2024-04-25 15:47:52   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2024  นายแอนโทนี จอห์น บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนจีน ก่อนออกเดินทางได้ประกาศว่า บลิงเคนจะแสดงความกังวลเกี่ยวกับ "กำลังการผลิตส่วนเกิน" ของจีนในด้านพลังงานใหม่ระหว่างการเยือน

โดยบางคนในสหรัฐอเมริกาเชื่อมโยงกำลังการผลิตกับการค้าระหว่างประเทศ และเชื่อว่า สินค้าส่งออกที่มากขึ้นก็หมายถึงกำลังการผลิตล้นเกิน

\

ในระบบเศรษฐกิจโลกที่มีการแบ่งแยกแรงงานในระดับสูง ผลผลิตและอุปสงค์ไม่สามารถจำกัดอยู่เพียงบางประเทศหรือภูมิภาคได้ เมื่อพิจารณาจากการปฏิบัติของประเทศต่างๆ กำลังการผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทมีมากกว่าอุปสงค์ในประเทศถือเป็นปรากฏการณ์ทั่วไป และการส่งออกจึงเป็นเรื่องปกติ ตัวอย่างเช่น 80% ของชิปที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาและรถยนต์ที่ผลิตในเยอรมนีจะส่งออกไปต่างประเทศ และเครื่องบินโดยสารที่ผลิตโดยบริษัทโบอิ้งและบริษัทแอร์บัส ก็ส่งออกเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์และตลาดพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังการผลิตคุณภาพสูงของจีนไม่ใช่สิ่งที่เกินความจำเป็น แต่เป็นที่ต้องการอย่างเร่งด่วนของโลก

\

เหตุผลที่ผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ของจีนสามารถสร้างข้อได้เปรียบนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แต่ขึ้นอยู่กับนวัตกรรมที่เป็นอิสระของธุรกิจ ห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่สมบูรณ์ ตลาดขนาดใหญ่พิเศษ และทรัพยากรบุคลากรที่อุดมสมบูรณ์

บางคนในสหรัฐอเมริกาควรตระหนักว่า การป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ของจีนที่มีคุณภาพสูงและราคาต่ำเข้าสู่ตลาดภายในประเทศ จะไม่เพียงทำลายผลประโยชน์ของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลงการผลิตเทคโนโลยีสีเขียวและการพัฒนาของอุตสาหกรรมเกิดใหม่ทั่วโลกอีกด้วย(Ying/Chu/Zhou)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น