จีนจะปล่อยยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว -18 คืนนี้
 การเผยแพร่:2024-04-25 16:00:19   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  จีนวางแผนจะปล่อยยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-18 ที่ฐานปล่อยจิ่วฉวน  มณฑลกันซู่  ทางตะวันตกของจีนในคืนวันที่ 25 เมษายน 2024  เวลา 20:59 น.พร้อมด้วยลูกเรือ 3 นาย  ได้แก่ เย่ กวงฟู่  หลี่ชง  และหลี่ กวงซู

วันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา  นายหลิน ซีเฉียง โฆษกโครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ของจีนระบุในการแถลงข่าว ว่า  ภาระหน้าที่สำคัญของยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-18 คือ  เปลี่ยนเวนกับยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-17  และจะทำงานอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อบํารุงรักษาสถานีอวกาศและการตรวจสอบสถานะการดําเนินการของสถานีอวกาศตามแผนที่กำหนดไว้ พร้อมกันนี้ยังมีการทดลองมากกว่า 90 รายการ ส่วนลูกเรือชุดยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-18 จะปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศ 2-3 ครั้ง  และพวกเขายังจะจัดกิจกรรมให้การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และสาธารณะประโยชน์ด้วย

ในงานแถลงข่าวดังกล่าว  โฆษกหลิน ซีเฉียง ยังประกาศว่า  นักบินอวกาศชุดยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-17 วางแผนที่จะกลับไปที่จุดลงจอดที่ราบตงเฟิงที่ตั้งอยู่เขตมองโกเลียใน ทางเหนือของจีนในวันที่ 30 เมษายน 2024 นี้

นอกจากนี้  นายหลิน ซีเฉียง แนะนําว่า  จีนได้คัดเลือกนักบินอวกาศชุดแรกจำนวน 14 คนจากนักบินของกองทัพอากาศจีนในปี 1998 ต่อจากนั้น จีนได้คัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่ 2 จำนวน 7 คนจากนักบินของกองทัพอากาศในปี 2010 อีก เมื่อปี 2020 จีนได้คัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่ 3 จำนวน 18 คนซึ่งประกอบด้วยนักบิน วิศวกรด้านการบิน และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหนักบรรทุกจากหน่วยงานอุตสาหกรรมและสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  

ปัจจุบัน  จีนกำลังคัดเลือกนักบินอวกาศชุดที่  4  และกําลังจะแล้วเสร็จ ต่อเมื่อนักบินอวกาศชุดที่ 4 เริ่มปฏิบัติงาน  พวกเขาจะทํางานร่วมกับนักบินอวกาศ 3 ชุดแรกเพื่อปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศ  และบรรลุภารกิจการขึ้นดวงจันทร์ของชาวจีน

นายหลิน ซีเฉียง ระบุด้วยว่า  ในขั้นตอนต่อไป จีนจะส่งเสริมให้นักบินอวกาศต่างชาติและนักท่องเที่ยวอวกาศต่างชาติไปทำงานหรือไปเยี่ยมชมสถานีอวกาศจีน(YING/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น