กระทรวงต่างประเทศจีนตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นสหรัฐฯ ประกาศว่า บลิงเคน รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ จะแสดงความกังวลต่อกำลังการผลิตส่วนเกินระหว่างการเยือนจีน
 การเผยแพร่:2024-04-25 16:20:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เว็บไซต์หวนฉิวรายงานว่า ในการแถลงข่าวประจำของกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2024  มีผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ออกแถลงการณ์ร่วมโดยระบุว่า นโยบายและแนวปฏิบัติที่ไม่เป็นการตลาดของจีนนำไปสู่กำลังการผลิตล้นเกิน สหรัฐฯ ประกาศว่า นายแอนโทนี จอห์น บลิงเคน จะแสดงความ รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ กังวลต่อจีนต่อกำลังการผลิตส่วนเกินระหว่างการเยือนจีน จีนมีความคิดเห็นอย่างไร?

นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า ประเทศตะวันตกบางประเทศกล่าวหาว่า จีนมี "กำลังการผลิตล้นเกิน" หลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่สมเหตุสมผล จีนคัดค้านเรื่องนี้เด็ดขาด

พร้อมกล่าวว่า การติดป้าย "กำลังการผลิตล้นเกิน" ให้กับอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนนั้น เป็นลัทธิกีดกันทางการค้า ซึ่งมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวก็คือจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ของจีน เช่น รถยนต์ไฟฟ้า

เขากล่าวว่า จีนปฏิบัติตามนโยบายการเปิดประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายระดับชาติขั้นพื้นฐาน และยินดีที่จะร่วมกับทุกฝ่ายในการยืนหยัดการแข่งขันที่ยุติธรรม และอำนวยประโยชน์เพื่อประสบผลสำเร็จร่วมกัน หวังว่าประเทศที่เกี่ยวข้องจะมีท่าทีเปิดกว้างปฏิบัติตามหลักการเศรษฐกิจทางการตลาด ทำตามกฎทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศอย่างจริงจัง และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยุติธรรม โปร่งใส เปิดกว้าง และไม่เหยียดหยามวิสาหกิจของจีน(Ying/Chu/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น