ปธน.จีนสั่งเร่งภาคตะวันตกพัฒนาคุณภาพสูง สร้างเกราะกำบังความมั่นคงทางระบบนิเวศแห่งชาติ
 การเผยแพร่:2024-04-26 17:09:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อเร็วๆนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปตรวจเยี่ยมดูงานที่นครฉงชิ่ง ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเป็นประธานงานสัมมนาว่าด้วยการเดินหน้าพัฒนาภาคตะวันตกในยุคใหม่ เขาย้ำว่า พื้นที่ภาคตะวันตกยืนหยัดค้ำจุนการพัฒนาอย่างมีคุณภาพในระดับสูง สร้างเกราะกำบังความมั่นคงทางระบบนิเวศแห่งชาติให้แข็งแกร่ง

\

△อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติซวงกุ้ยหูเขตเหลียงผิง นครฉงชิ่ง

พื้นที่ภาคตะวันตกมีพื้นที่คิดเป็น 72% ของผืนแผ่นดินจีน เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำสายใหญ่หลายสาย เช่น แม่น้ำแยงซี แม่น้ำเหลือง แม่น้ำล้านช้าง ทั้งเป็นแหล่งรองรับทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ภูเขาหิมะธารน้ำแข็ง ทะเลสาบ บึง ทุ่งหญ้า เป็นเกราะกำบังความมั่นคงทางระบบนิเวศที่สำคัญของจีน

\

△เมืองหลินจือ เขตทิเบต

นับแต่ปี 2012 เป็นต้นมา นายสี จิ้นผิง เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ภาคตะวันตกกว่า 30 ครั้ง ติดตามภารกิจคุ้มครองระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เคยย้ำหลายครั้งว่าการพัฒนาเศรษฐกิจไม่ควรถือการทำลายระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งตอบแทน หากควรยึดหลักคุมเข้มเกณฑ์การคุ้มครองระบบนิเวศ ซึ่งงานเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันตกนั้น ควรดำเนินการอนุรักษ์คุ้มครองในภาพรวมให้มากขึ้นกว่าเดิม

\

△ทุ่งหญ้าฉีเหลียนซาน จังหวัดปกครองตนเองชนเผ่าทิเบตไหเป่ย มณฑลชิงไห่

หลายปีมานี้ พื้นที่ภาคตะวันตกของจีนได้จัดวางเรื่องการคุ้มครองระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมไว้ในอันดับต้นๆมาตลอด ขยายอาณาจักรสีเขียวอย่างต่อเนื่อง ดำเนินโครงการคืนผืนนาเป็นผืนป่าผืนหญ้ากว่า 21 ล้านเฮกตาร์

\

△อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำเทียนฮั่น เมืองฮั่นจง มณฑลส่านซี

นายสี จิ้นผิง สั่งการว่าพื้นที่ที่มีระบบนิเวศเข้มแข็งควรได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลงานเชิงนิเวศให้มากขึ้น อันเป็นความได้เปรียบของพื้นที่ภาคตะวันตก และเป็นหน้าที่สำคัญของพื้นที่ภาคตะวันตก ช่วง 5 ปีนับจากนี้ จะเป็นช่วงสำคัญในการสร้างจีนที่สวยงาม อาณาจักรสีเขียวของพื้นที่ภาคตะวันตกจะเป็นภาพเขียนใหม่สุดของจีนที่สวยงามโดดเด่น (YIM/LING/SUN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น