> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Bình luận: Tái định hình quan hệ Trung Quốc - EU
 Mới nhất:2024-05-07 18:10:53   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc trong năm nay, cũng là chuyến công du lần đầu tiên của lãnh đạo tối cao của Trung Quốc tới Pháp và châu Âu sau 5 năm. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm này, chủ yếu có ba nguyên nhân.

Trước hết, năm nay kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Pháp, chuyến thăm Pháp vào thời điểm ý nghĩa như vậy sẽ có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy nâng cao quan hệ giữa hai nước. Đầu năm nay, Nguyên thủ Trung Quốc và Pháp đã trao đổi điện mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; Chủ tịch Tập Cận Bình còn có bài phát biểu qua video tại buổi chiêu đãi kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Pháp diễn ra tại Bắc Kinh, những động thái quy cách cao này rất hiếm thấy, thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ toàn diện giữa Trung Quốc và Pháp.

Thứ hai, trong những năm gần đây, quan hệ song phương Trung Quốc - Pháp  thậm chí Trung Quốc- Liên minh châu Âu phát triển mạnh mẽ. Ví dụ, Pháp là đối tác thương mại lớn thứ ba và nguồn đầu tư thực tế lớn thứ ba của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Pháp tại châu Á và lớn thứ 7 toàn cầu. Mấy năm gần đây, Airbus liên tục vượt mặt Boeing, số lượng máy bay Airbus giao cho Trung Quốc mỗi năm chiếm khoảng 20% tổng lượng máy bay được giao trên toàn cầu của hãng này, máy bay Airbus chiếm một nửa lượng máy bay hàng không dân dụng của Trung Quốc, nhờ đó Airbus trở thành hãng sản xuất máy bay dân dụng lớn nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp.

Thứ ba, không thể phủ nhận rằng, trong bối cảnh thế giới đứng trước biến đổi lớn trăm năm chưa từng có, quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu đang đối mặt với thách thức to lớn, làm thế nào tiếp tục xử lý tốt quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu, có ý nghĩa quyết định đối với hướng đi của quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu sau này.

Khía cạnh tích cực nhất mà chuyến thăm Pháp và châu Âu lần này của Chủ tịch Tập Cận Bình mang lại cho quan hệ Trung Quốc - Pháp và quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu là hai từ "niềm tin" và "chân thành". Niềm tin là chỉ niềm tin kiên định của Trung Quốc đối với quan hệ Trung Quốc - Pháp cũng như sự phát triển tích cực của quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu. Chân thành là Trung Quốc mong tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác cùng thắng với Pháp và thậm chí cả châu Âu. Chuyến thăm Trung Quốc vừa kết thúc của Thủ tướng Đức Olaf Scholz một lần nữa chứng minh điều này.

Trung Quốc luôn nhìn nhận quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu từ độ cao chiến lược và góc độ lâu dài, coi châu Âu là định hướng quan trọng ngoại giao của nước lớn mang đặc sắc Trung Quốc và đối tác quan trọng trong việc thực hiện hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, mong muốn quan hệ Trung Quốc - Pháp, quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu thúc đẩy lẫn nhau, cùng phát triển.

Cần thừa nhận, trong bối cảnh Mỹ chèn ép toàn diện đối với Trung Quốc, hợp tác Trung Quốc - Liên minh châu Âu trong đó bao gồm hợp tác Trung Quốc - Pháp quả thực sẽ bị ảnh hưởng nhất định, nhưng quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu vẫn đang phát triển vững chắc. Mặc dù hai bên vẫn còn một số khác biệt, nhưng giữa Trung Quốc và châu Âu vẫn có nhiều điểm chung. Trung Quốc và đa số các nước châu Âu đều phản đối đối đầu, kiên trì tìm kiếm điểm chung, gác lại  khác biệt. Ví dụ, hai nước Trung Quốc và Pháp đã có tiếng nói chung, nhất trí giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng giải pháp chính trị, kiên trì "Giải pháp hai nhà nước" giải quyết xung đột Palestine-Israel; Trung Quốc và Pháp cùng đề xướng thế giới đa cực bình đẳng và có trật tự và toàn cầu hóa kinh tế phổ biến bao trùm, phản đối gây đối đầu, chia rẽ, phản đối thiết lập phe phái  đối đầu, v. v.

Như Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố tại cuộc gặp thượng đỉnh ba bên tại Paris với Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Von der Leyen vào ngày 6/5, khi thế giới bước vào thời kỳ bất ổn mới, là hai lực lượng quan trọng của thế giới, Trung Quốc và Liên minh châu Âu cần kiên trì định vị đối tác, kiên trì đối thoại hợp tác, đi sâu trao đổi chiến lược, tăng cường tin cậy chiến lược, ngưng tụ nhận thức chung chiến lược, triển khai hợp tác chiến lược, thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Liên minh châu Âu phát triển ổn định và lành mạnh, tiếp tục có những đóng góp mới cho hòa bình và phát triển của thế giới.