> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Các sản phẩm quang điện của Trung Quốc là điều may mắn chứ không phải mối họa đối với châu Âu
 Mới nhất:2024-05-14 17:53:36   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Ủy ban Châu Âu mới đây đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ sản xuất quang điện tại địa phương. Chưa rõ việc này sẽ trả giá như thế nào, nhưng sẽ không có ý nghĩa nếu tích cực bảo vệ hoạt động sản xuất sản phẩm quang điện ở châu Âu để tránh sự phụ thuộc vào các sản phẩm từ Trung Quốc.

\

20 năm trước, ngành công nghiệp quang điện của Đức đã trở thành ngành dẫn đầu toàn cầu. Nhưng kể từ đó, ngành công nghiệp này gần như biến mất ở châu Âu khi sự hỗ trợ của chính phủ ngày càng giảm, trong khi những tiến bộ to lớn về công nghệ và quy trình sản xuất đã biến Trung Quốc thành một siêu cường năng lượng mặt trời.

Đến năm 2022, trong số các tấm quang điện được lắp đặt ở châu Âu, có hơn 90% thiết bị quang điện của Trung Quốc. Trước đây, châu Âu đã ứng phó với những rắc rối bằng cách áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa Trung Quốc. Nhưng ngày nay, làm như vậy là tự phá hoại quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Châu Âu.

Việc áp đặt các hạn chế đối với các sản phẩm quang điện của Trung Quốc sẽ khiến các công ty hạ nguồn châu Âu phải đóng cửa khi giá tăng, đồng thời cũng sẽ làm suy yếu việc làm tại địa phương và niềm tin của công chúng vào quá trình chuyển đổi xanh.

Tua bin gió và pin ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc đang giúp châu Âu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh. Cái gọi là "bảo vệ các ngành công nghiệp châu Âu khỏi sự cạnh tranh của Trung Quốc" đi ngược lại logic thị trường và không có lợi cho người tiêu dùng cũng như không có lợi cho việc ứng phó biến đổi khí hậu. Ngành công nghiệp sản xuất mô-đun quang điện ở châu Âu không còn cạnh tranh nữa và việc tái thiết sẽ phản tác dụng. Trong ngành năng lượng mặt trời, sự phân công lao động toàn cầu đang diễn ra tốt đẹp và châu Âu nên tận hưởng những lợi ích thay vì tìm cách biến mọi vấn đề liên quan đến Trung Quốc thành một chủ đề giật gân.