> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Bình luận: Mỹ diễn trò hề khi “ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị” của Liên Hợp Quốc
 Mới nhất:2024-05-15 18:02:25   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Việc đăng ký tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 77 đã kết thúc vào ngày 13/5. Đúng như dự đoán, Đài Loan (Trung Quốc) bị từ chối, nhà đương cục Đảng Dân Tiến phải chịu thua 8 lần liên tiếp bởi trò hề “xông vào và gây rối hội nghị”. Điều này chứng tỏ đầy đủ rằng nguyên tắc một nước Trung Quốc là nhận thức chung của cộng đồng quốc tế. Dù Mỹ có ra sức “ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị” đến đâu, dù nhà đương cục Đảng Dân Tiến có ra sức “cầu xin giúp đỡ” đến đâu thì đó cũng chỉ là một trò hề không ai để ý tới.

Trước hết, Đài Loan không có tư cách hay quyền tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới nếu không có sự đồng ý của Chính phủ Trung ương Trung Quốc.

Theo các nguyên tắc cơ bản được xác nhận theo Nghị quyết số 2758 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Nghị quyết số 25.1 của Đại hội đồng Y tế Thế giới, Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho cả nước Trung Quốc, với tư cách là một tỉnh của Trung Quốc, sự tham gia của Đài Loan vào các vấn đề liên quan của Đại hội đồng Y tế Thế giới phải dựa trên cơ sở xử lý theo nguyên tắc một nước Trung Quốc.

Thứ hai, cách nói không cho Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới sẽ dẫn đến “lỗ hổng trong hệ thống phòng chống dịch bệnh quốc tế” hoàn toàn không có căn cứ.

Đối với Chính phủ Trung ương Trung Quốc, đồng bào hai bờ eo biển Đài Loan là một gia đình, Trung Quốc đã có những sắp xếp phù hợp để Đài Loan tham gia vào các vấn đề y tế toàn cầu. Trong năm qua, tổng cộng 21 đợt gồm 24 người từ Đài Loan đã đăng ký tham gia các hoạt động kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới và Chính phủ Trung ương đã phê chuẩn tất cả đơn đăng ký.

Trong đại dịch COVID-19, Mỹ đã từ chối cung cấp vắc xin cho Đài Loan với lý do “Tỷ lệ lây nhiễm của người dân Đài Loan tương đối thấp”, trong khi Đại lục ra tay giúp đỡ chống dịch nhưng lại bị nhà đương cục Đảng Dân Tiến từ chối. Ai chân thành giúp đỡ người dân Đài Loan và ai có tính toán máu lạnh? Câu trả lời không nói cũng đủ hiểu.

Thứ ba, lý do Mỹ “ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị” năm này qua năm khác thực chất là sử dụng Đài Loan như một quân cờ.

Một số người ở Mỹ coi việc “ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị” là một quân bài chính trị thường xuyên. Năm nay Mỹ diễn ra cuộc tổng tuyển cử, một số chính khách đã nhân cơ hội chơi con bài này một lần nữa để thể hiện cái gọi là “cứng rắn với Trung Quốc” nhằm giành phiếu bầu.