> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Châu Âu được lợi gì khi chèn ép ô tô Trung Quốc bằng thuế quan?
 Mới nhất:2024-06-14 17:51:56   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

“Đối với châu Âu đặc biệt là ngành ô tô Đức, quyết định này của Liên minh châu Âu lợi bất cập hại, không lợi cho nâng cao sức cạnh tranh ngành ô tô châu Âu”. Ngày 13/6, về việc Ủy ban Liên minh châu Âu tuyên bố định áp thuế chống trợ cấp tạm thời lên tới 38,1% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Tập đoàn ô tô Volkswagen cho biết, điều mà châu Âu cần làm là thúc đẩy ngành ô tô chuyển đổi mô hình theo hướng điện hóa, trung hòa carbon, chứ không phải là chủ nghĩa bảo hộ.

Không chỉ Volkswagen, các doanh nghiêp ô tô trong đó có Benz, BMW đều ngay lập tức bày tỏ phản đối. Châu Âu vì sao bất chấp tiếng nói phản đối, cố chấp áp thuế chèn ép ô tô điện Trung Quốc? Đằng sau việc này, vừa có bất đồng lợi ích phức tạp trong nội bộ châu Âu, vừa liên quan đến ba loại tâm trạng của một số người châu Âu, một là tâm trạng chèn ép sự phát triển của Trung Quốc, hai là tâm trạng sợ hãi cạnh tranh công bằng, ba là tâm trạng theo chân Mỹ.

Trên thực tế, trong lĩnh vực ngành ô tô năng lượng mới, Trung Quốc và châu Âu có lợi ích chung rộng rãi. Trong những năm qua, các doanh nghiệp ô tô châu Âu trong đó có  BMW, Volkswagen đồng loạt mở rộng dịch vụ ô tô năng lượng mới tại Trung Quốc. Các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc như CATL, BYD, Trường Thành v.v đã và đang có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy tại châu Âu.

Kinh nghiệm lịch sử nhiều lần chứng minh rằng, thuế quan không mang lại sức cạnh tranh, cuộc chiến thương mại không có bên thắng. Ưu thế ngành ô tô điện Trung Quốc đạt được thông qua cạnh tranh toàn diện, chứ không phải nhờ trợ cấp nhờ ngành nghề. Châu Âu nên lắng nghe tiếng nói tỉnh táo khách quan của các giới, lập tức sửa chữa cách làm sai lầm, chấm dứt chính trị hóa vấn đề kinh tế thương mại, xử lý thỏa đáng bất đồng kinh tế-thương mại thông qua hiệp thương và đối thoại.