ทั่วโลกเฝ้าจับตา “เมืองต้าเหลียน” จัดประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลก2024
 การเผยแพร่:2024-06-21 18:13:03   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

การประชุม ฟอรั่มเศรษฐกิจโลกประจําปี 2024 จะจัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียน เมืองชายฝั่งทะเลในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ระหว่างวันที่ 25 - 27 มิถุนายนนี้

\

หัวข้อการประชุม คือ "แนวหน้าการเติบโตในอนาคต" จุดมุ่งหมายเพื่อร่วมกันจัดการกับความท้าทายและโอกาสที่ได้มาจากภูมิทัศน์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป วาระการประชุมจะเกาะติด 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ เศรษฐกิจใหม่ของโลก,   จีนกับโลก,  จิตวิญญาณของผู้ประกอบการในยุคปัญญาประดิษฐ์,  ขอบเขตใหม่ของอุตสาหกรรมการผลิต,  การลงทุนกับคน  และความเชื่อมโยงระหว่างสภาพภูมิอากาศ-ธรรมชาติ-พลังงาน

\

ฟอรั่มเศรษฐกิจโลกเผยรายละเอียดเบื้องต้นว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า  ภูมิเศรษฐศาสตร์  เทคโนโลยี  และความเป็นสีเขียว จะทำให้ตำแหน่งงานเกือบ 1 ใน 4 และทักษะการทํางาน 44% ถูกล้มล้าง  ในขณะเดียวกัน ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) จะนํามาซึ่งการลงทุนที่เฟื่องฟู ถึงปี 2025 การลงทุนเชิงพาณิชย์ในด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์จะสูงถึง 200,000 ล้านดอลลาร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สําคัญ จําเป็นต้องจัดหาเงินทุนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในภาคพลังงานสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งมีช่องว่างการลงทุนถึง 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

ฟอรั่มเศรษฐกิจโลกคาดว่า ปีนี้ เศรษฐกิจโลกจะเติบโตขึ้น 3.1% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกําลังมุ่งหน้าสู่ความปกติใหม่  และจะไม่กลับสู่รูปแบบการเติบโตในอดีต รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ กําลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมสีเขียวเพื่อคงไว้ซึ่งความสามารถด้านการแข่งขันให้ได้ แต่การแข่งขันทางภูมิเศรษฐศาสตร์ได้ขัดขวางการค้า

จนถึงขณะนี้  มีผู้แทนประมาณ 1,600 คน จากแวดวงธุรกิจ  การเมือง สถาบันการศึกษา องค์กรทางสังคม   และองค์กรระหว่างประเทศจากเกือบ 80 ประเทศและภูมิภาค ได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้(YIM/ZHOU)

\


ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น