ความรู้เกี่ยวกับการปฏิรูปของจีนสมัยใหม่ (4) การเปิดประเทศของจีนยุคใหม่ซึ่งนำโดยนายสี จิ้นผิง
 การเผยแพร่:2024-07-16 16:46:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

"การยอมรับความต่างและผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน" เป็นภูมิปัญญาจีนชนิดหนึ่งที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ภูมิปัญญาโบราณนี้ทำให้ชาวจีนใจกว้าง ตั้งแต่การเปิดประเทศเมื่อปี 1978 ไปจนถึงการเปิดประเทศอย่างรอบด้านของจีนยุคใหม่ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงกำลังที่ยิ่งใหญ่เชิงปฏิบัติที่เปิดกว้างและครอบคลุม

\

ตั้งแต่ปี 2012 ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน ยึดมั่นในทัศนคติที่เปิดกว้างและครอบคลุม โดยนำเสนอแนวคิดเชิงนวัตกรรมที่พัฒนาแบบเปิดกว้าง โดยชี้ให้เห็นว่า การเปิดประเทศของจีนครอบคลุมรอบด้านทุกสาขา และจำเป็นต้องส่งเสริมการสร้างรูปแบบใหม่ของการเปิดประเทศอย่างรอบด้าน รูปแบบใหม่การเปิดกว้างอย่างรอบด้านที่นำโดย ปธน.สี จิ้นผิง มีเนื้อหาอุดมสมบูรณ์มาก นอกจากการปรับปรุงรูปแบบการเปิดประเทศ รูปแบบการค้า และรูปแบบการลงทุนกับต่างประเทศ ก่อให้เกิดระบบการเปิดประเทศใหม่ อีกทั้งยังรวมถึงนวัตกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพ และการปรับปรุงคุณภาพในรูปแบบ พยายามใช้การขยายการเปิดประเทศขับเคลื่อนนวัตกรรม การส่งเสริมการปฏิรูปและการส่งเสริมการพัฒนา

\

การสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่แบบเปิดประเทศถือเป็นแนวปฏิบัติในแนวคิด "การพัฒนาแบบเปิดประเทศ" ของ ปธน.สี จิ้นผิง โดยมุ่งมั่นที่จะพิชิตอุปสรรคกลไกเก่า ส่งเสริมนวัตกรรมแบบบูรณาการทางระบบ โดยเร่งการก่อสร้างเขตนำร่องการค้าเสรี ท่าเรือการค้าเสรีและพื้นที่จุดสูงในการเปิดประเทศอื่นๆ

ระบบเศรษฐกิจใหม่แบบเปิดประเทศปรับปรุงสมบูรณ์ยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ยกระดับความเป็นระบบและการกำหนดกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของการเปิดประเทศ อีกทั้งยังผลักดันการสร้างระบบเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยมระดับสูงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเปิดพื้นที่การพัฒนามากขึ้นให้กับจีนและเสนอโอกาสการพัฒนาใหม่ๆ ให้กับโลก

\

นับตั้งแต่ยุคใหม่ จีนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำกับดูแลเศรษฐกิจโลก และส่งเสริมกำลังร่วมกัน เพื่อการเปิดกว้างของทั่วโลก ปกป้องระบบการค้าพหุภาคีอย่างแน่วแน่ ผลักดันความเสรีและความสะดวกในการค้าและการลงทุน ต่อต้านนโยบายเอกภาคีและกลไกกีดกันทางการค้าอย่างเด็ดเดี่ยว ส่งเสริมความร่วมมือและการประสานงานกับสหประชาชาติ G20 กลุ่ม BRICS และกลไกระหว่างประเทศและพหุภาคีอื่นๆ  ปกป้องฐานะและบทบาทที่เป็นศูนย์กลางของสหประชาชาติในกิจการระหว่างประเทศอย่างแน่วแน่ กระชับความร่วมมือระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค มีส่วนร่วมในเชิงสร้างสรรค์ในกลไกความร่วมมือระดับภูมิภาค เช่น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก และองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ส่งเสริมความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคอื่นๆ ให้ลึกซึ้งและขยายกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่มีบทบาทน้อยในระบบธรรมาภิบาลทางการเงินระดับโลกของประเทศกำลังพัฒนา (Bo/Chu/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น