หมู่บ้านตั้ยเหม่ย อนุรักษ์มนต์เสน่ห์ความโบราณของมณฑลฮกเกี้ยน
 การเผยแพร่:2024-07-18 17:10:39   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

\

หมู่ช้านตั้ยเหม่ย ตั้งอยู่ตอนใต้แม่น้ำจิ่วหลง ตำบลตงหยวน เขตหลงไห่ เมืองจางโจว มณฑลฮกเกี้ยน เริ่มสร้างเมื่อสมัยราชวงศ์หมิง มีประวัติยาวนานกว่า 570 ปี

\

\

หมู่บ้านตั้ยเหม่ยมีหมู่บ้านพักโบราณที่ใหญ่ที่สุดและรักษาไว้สมบูรณ์ที่สุดในภาคใต้มณฑลฮกเกี้ยน บ้านโบราณ 276 หลังมีการก่อสร้างแบบเดียวกัน แม้กระทั่งขนาดก็เท่ากัน มีระบบระเบียบอย่างยิ่ง

\

\

หมู่บ้านแห่งนี้มีสายน้ำหลายสาย จึงสมชื่อว่าหมู่บ้านแห่งน้ำ ปลายราชวงศ์หมิงและต้นสมัยราชวงศ์ชิง ชาวบ้านอาศัยสายน้ำหน้าบ้าน ขนส่งผลิตผลการเกษตรไปยังต่างถิ่น ดำเนินการค้าขายจนกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครือข่ายการค้าเส้นทางสายไหมทางทะเล

\

\

สิบกว่าปีที่แล้ว หมู่บ้านตั้ยเหม่ยเป็นที่รู้จักโดยบังเอิญเนื่องจากมีรูปภาพปรากฏที่โซเซียล ชาวบ้านก็เริ่มตระหนักถึงคุณค่าบ้านโบราณ จึงเริ่มลงมือดำเนินการบริหาร ปี 2014 หมู่บ้านได้รับนามบัตรระดับชาติ 2 ใน คือ หมู่บ้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีนรุ่นที่ 6 และหมู่บ้านโบราณดั้งเดิมของจีนรุ่นที่ 3

\

หลายปีมานี้ รัฐบาลท้องถิ่นได้เพิ่มการอนุรักษ์และดำเนินการซ่อมแซม ลงทุนมากกว่า 50 ล้านหยวน ทำให้หมู่บ้านโบราณดั้งเดิมแห่งนี้ กำลังมีชีวิตชีวาใหม่พร้อมกับวัฒนธรรมเก่าแก่ ที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น (Ying/Ping/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ