ผลไม้จากทั่วโลกสู่ตลาดจีน
 การเผยแพร่:2024-07-18 17:20:16   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ทุเรียนจากเมืองไทยและเวียดนาม เชอร์รีจากชิลี กีวีจากนิวซีแลนด์ ลูกเนย หรือ อาโวคาโด (Avocado) จากเคนยา...... เวลานี้ ผลไม้ตามฤดูกาลจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกผุดขึ้นในตลาดขายส่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ของจีน เติมแต่ง “ตะกร้าผลไม้” ของผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น

\

สถิติระบุว่า ด้วยอานิสงค์จากนโยบาย ทำให้ผลไม้ต่างแดนที่เข้าสู่จีนเมื่อปีที่แล้วเป็นมูลค่า 16,850 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน นโยบายการเปิดรับผลไม้ต่างชาติสู่จีนได้นำมาซึ่ง “ความหวานชื่น” แก่สองฝ่ายของภาคการตลาด

“ผู้บริโภคสมัยนี้ต้องการความหลากหลายมากขึ้น ชื่นชอบผลไม้ต่างชาติคุณภาพดีมากขึ้น” หัวหน้าร้านซุปเปอร์มาเกตผลไม้แห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งระบุ

\

หลายปีมานี้ ผลไม้นำเข้าอย่างทุเรียนจากเมืองไทยและเวียดนาม เชอร์รีจากชิลี กีวีจากนิวซีแลนด์ อาโวคาโด (Avocado) จากเคนยาเคนยา มีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้อาจจะคิดเป็น 40%—45% ของยอดปริมาณการขายทั้งหมดแล้ว

\

อุปสงค์ด้านผลไม้ต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในจีน ช่วยขนส่งและผ่านด่านเร็วขึ้น

\

ที่ด่านตรวจชายแดนโม่หาน มณฑลหยุนหนาน ขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศ “ขบวนด่วนล้านช้าง-โขง” ตามเส้นทางรถไฟจีน-ลาว พร้อมด้วยผลไม้สดเต็มตู้คอนเทเนอร์ 37 ตู้ เวลาทำการตรวจสอบที่ด่านตรวจชายแดนขาเข้าเมือง ใช้เวลาเพียง 16 นาทีเท่านั้นก็ทำการแล้วเสร็จ

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ด่านตรวจชายแดนโม่หาน มณฑลหยุนหนาน ระบุว่า เวลานี้ มีการจัดช่องทางตรวจด่วน และมาตรการอื่นๆ ที่อำนวยความสะดวกแก่การผ่านด่านทั้งขาเข้าและขาออก เพื่อให้การผ่านด่านอย่างคล่องแคล่วและเร็วที่สุด

\

ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของผลไม้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผลไม้สดเข้าสู่จีนจากโม่หาน มณฑลหยุนหนาน ผ่านรถไฟจีน-ลาวแทบทุกวัน

สถิติระบุว่า นับแต่ปีนี้เป็นต้นมา รถไฟจีน-ลาวทำการขนส่งสินค้าข้ามแดนจำนวน 2,487,000 ตัน ในจำนวนดังกล่าว เป็นผลไม้นำเข้า 82,281 ตัน

\

ผลจากนโยบายที่อำนวยความสะดวกแก่การผ่านด่านมากขึ้น แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซและระบบโลจิสติกส์แช่เย็น (โคลด์ เชน) ข้ามแดนที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ผลไม้ต่างแดนเข้าสู่ตลาดจีนเร็วขึ้นและมีต้นทุนต่ำลง

ผลไม้นำเข้าสะท้อนถึงการนำเข้าใหญ่

วันที่ 1 มกราคม ปี 2022 ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจรอบด้านในภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้การค้าผลผลิตทางการเกษตรระหว่างจีนกับประเทศสมาชิก RCEP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

\

ผลไม้บางชนิดเข้าสู่จีนด้วยวิธีการ “เหมาเรือทั้งลำ” “เหมาเครื่องบินทั้งลำ”

สถิติระบุว่า กีวีจากบริษัท Zespri นิวซีแลนด์ที่เข้าสู่จีนในปีนี้คาดว่าจะมากถึง 1,400 ล้านลูก (Ying/LING/SUN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ