จาก “แหล่งท่องเที่ยวการเกษตร” สู่ “โฮมสเตย์ชั้นเยี่ยม”
 การเผยแพร่:2024-07-19 16:05:13   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่กิจการโฮมสเตย์ของจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว สถิติระบุว่า โฮมสเตย์การท่องเที่ยว 80% ของจีนกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ชนบท จากอดีตที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวการเกษตร ได้พัฒนาเป็นโฮมสเตย์ชั้นเยี่ยม ที่มีกลุ่มมืออาชีพเป็นผู้ดำเนินการ โฮมสเตย์ได้กลายเป็นพลังสำคัญในการสร้างความเจริญในพื้นที่ชนบทแล้ว

\

หมู่บ้านต้าไจ้ ตำบลหลงจี่ อำเภอปกครองตนเองหลากหลายชนเผ่าหลงเซิ่ง ตอนเหนือของเขตกว่างซี เป็นแบบอย่างในการส่งเสริมกิจการโฮมสเตย์ในชนบท

นานมาแล้วที่ “หมู่บ้านต้าไจ้” เคยขึ้นชื่อเรื่องความยากจน เนื่องจากมีภูเขาลูกใหญ่ปิดกั้น

\

แต่เมื่อราว 20 ปีก่อน ได้มีการเปิดทางหลวงสายแรกสู่หมู่บ้านต้าไจ้ และแจ้งเกิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งแรกขึ้น หลังจากนั้น ที่นี่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาชมความงามนาขั้นบันไดและหมู่บ้านชนบท ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้หันมาปรับปรุงอาคารบ้านเรือนของตนให้เป็นโฮมสเตย์ นับเป็นโฮมสเตย์เวอร์ชั่น 1.0 ของหมู่บ้านต้าไจ้

ต่อมา ภายใต้การสนับสนุนของนโยบายสิทธิพิเศษและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โฮมสเตย์ในหมู่บ้านต้าไจ้มีการยกระดับสูงขึ้นในด้านสิ่งของอำนวยความสะดวก ค่าห้องก็สูงขึ้นตามไปด้วย ทว่าเนื่องจากเป็นโฮมสเตย์ที่จัดทำโดยส่วนบุคคล แนวคิดการบริการและรูปแบบการดำเนินการจึงไม่ทันตามความต้องการของตลาดแล้ว

\

ปี 2022 หมู่บ้านต้าไจ้ขึ้นทะเบียนเป็น “หมู่บ้านการท่องเที่ยวชั้นยอด” ขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Tourism)

\

จากนั้น ชาวบ้านจำนวนหนึ่งในหมู่บ้านได้เกิดความคิดที่จะหาผู้เชี่ยวชาญและทีมงานมืออาชีพ จึงเกิดการปรับปรุงใหม่อย่างลงรายละเอียด ทั้งการออกแบบ การประดับตกแต่ง การบริการ การดำเนินการ และการประชาสัมพันธ์ เปิดโฮมสเตย์ชั้นเยี่ยมขึ้นมาหลายแห่ง ดันให้โฮมสเตย์ในหมู่บ้านต้าไจ้เข้าสู่ช่วงเวอร์ชั่น 2.0

สถิติระบุว่า เวลานี้ โฮมสเตย์ชั้นเยี่ยมในหมู่บ้านต้าไจ้ดำเนินการด้วยดี  ค่าห้องในช่วงไฮซีซั่นกว่า 38% อยู่ที่ระดับกว่า 1,000 หยวน โฮมสเตย์ชั้นเยี่ยมบางแห่งต้องจองล่วงหน้า 1 เดือน

\

การพึ่งพากิจการโฮมสเตย์ ช่วยให้ชาวบ้านของหมู่บ้านต้าไจ้พ้นจากความยากจนตั้งนานแล้ว ครัวเรือนกว่า 60% มีรายได้ต่อปีกว่า 500,000 หยวน(YIM/LING/SUN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ