ปฏิรูปอย่างลึกเพื่อพัฒนาความทันสมัยที่มีอัตลักษณ์จีนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
 การเผยแพร่:2024-07-23 16:33:56   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 15-18  กรกฎาคม ค.ศ.2024  

ที่ประชุมชี้ว่า จีนดำเนินนโยบายเปิดประเทศ ส่งเสริมการปฏิรูปและพัฒนา ทำให้การสร้างความทันสมัยที่มีอัตลักษณ์จีนประสบความสำเร็จใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาเกิดขึ้นได้ก็เป็นเพราะรัฐบาลจีนมุ่งมั่นเปิดประเทศให้กว้างขึ้น   การพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูงของจีนในอนาคตต้องพึ่งพาอาศัยการดำเนินนโยบายเปิดประเทศให้กว้างยิ่งขึ้นเช่นกัน  

ขณะนี้ จีนกำลังเร่งพัฒนาเขตการค้าเสรีนำร่อง 22 แห่งขณะที่เขตการค้าเสรีไห่หนานได้ดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2024 บริษัท Tesla ได้สร้างโรงงานขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในเขตการค้าเสรีนำร่องของนครเซี่ยงไฮ้  กระบวนการตั้งแต่การเจรจาธุรกิจไปจนถึงการเซ็นสัญญาใช้เวลาเพียงเดือนเดียว ความเร็วที่รวดเร็วเช่นนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

อีกตัวอย่างหนึ่ง ภายในช่วงระยะเวลาเพียง 6 วันเท่านั้น งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 6  ได้ทำข้อตกลงการซื้อขายสินค้าและบริการ มูลค่ารวม 78,410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อปีที่แล้ว ประเทศเอธิโอเปียใช้แพลตฟอร์มงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนส่งออกเมล็ดกาแฟมากกว่า 20,000 ตันไปยังประเทศจีน    นับตั้งแต่งานนี้จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2018 ผลไม้ มากกว่า 80 สายพันธุ์ เช่น แตงหวานจากประเทศบราซิล เชอร์รี่จากประเทศปากีสถาน และขนุนจากประเทศมาเลเซีย ได้รับอนุญาตให้เข้าตลาดจีนแล้ว

ปัจจุบัน จีนมีตลาดใหญ่มาก ได้สร้างโอกาสมหาศาลสำหรับการเติบโตทางการค้าและการลงทุนทั่วโลก จีนยังมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานที่สมบูรณ์  จึงสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงสู่ตลาดทั่วโลก และสนับสนุนการพัฒนาทั่วโลกให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ เห็นได้ชัดว่า การเปิดประเทศอย่างต่อเนื่องของจีนกำลังอัดฉีดพลังขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจทั่วโลก

ที่ประชุมยังเน้นย้ำว่า ความปรารถนาของประชาชนในการมีชีวิตที่ดีขึ้นคือสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนมุ่งมั่นมาโดยตลอด และการส่งเสริมการปฏิรูปและการพัฒนามีเป้าประสงค์ที่จะมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดนี้เช่นกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่า  รัฐบาลต้องวางแผนและดำเนินการปฏิรูป โดยให้ความสำคัญกับผลประโยชน์โดยรวม ผลประโยชน์ขั้นพื้นฐาน และระยะยาวของประชาชน  เร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชน เช่น  การจ้างงาน รายได้ การศึกษา บริการด้านสุขภาพ ที่อยู่อาศัยของประชาชน การดูแลเด็ก การดูแลผู้สูงอายุ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  การปฏิรูปและการพัฒนาควรเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วนเหล่านี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยังกล่าวด้วยว่า    มาตรการปฏิรูปที่จะจัดการกับข้อกังวลเร่งด่วนที่สุดของประชาชนและตอบสนองความต้องการของประชาชน ควรดำเนินการให้มากที่สุด   และแนวทางที่เป็นรูปธรรม และเคารพในเจตจำนงของประชาชน ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงแก่ประชาชน  และได้รับความเห็นชอบจากประชาชน ควรนำมาใช้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  สรุปได้ว่า การปฏิรูปทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพื่อทำให้ประชาชนมีความสุข และความปลอดภัยมากขึ้น (IN/cai)

\

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น