บทวิเคราะห์ : ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ เพื่อประโยชน์มนุษยชาติ
 การเผยแพร่:2024-07-25 17:47:27   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

การประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) และการประชุมระดับสูงเกี่ยวกับการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกประจำปี 2024 จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 4-6 กรกฎาคมที่ผ่านมา การจัดประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการปฏิบัติตามข้อริเริ่มธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก ที่เสนอโดยนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ เพื่อประโยชน์มนุษยชาติ” (Governing AI for Good and for All) ได้สะท้อนให้เห็นถึงหลักการขั้นพื้นฐานของข้อริเริ่มธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก และเสียงเรียกร้องของประชาคมระหว่างประเทศ  

ในพิธีเปิดการประชุมความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 3  เมื่อเดือนตุลาคม 2023  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เสนอข้อริเริ่มธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก เพื่อเสนอแนวทางที่สร้างสรรค์ในการจัดการกับข้อกังวลของประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการพัฒนาและการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ และแผนของจีนสำหรับการหารือและการกำหนดกฎระเบียบระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง  

ข้อริเริ่มดังกล่าวถือเป็นหลักการขั้นพื้นฐานของจีนในการมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก  และเป็นแนวคิดสำคัญที่จีนนำเสนอให้กับทั่วโลก  จีนได้ปฏิบัติตามข้อริเริ่มนี้อย่างแข็งขันและมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก ซึ่งได้รับการยอมรับและชื่นชมอย่างกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ

การประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC)  ปี 2024ได้สร้างแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์ ระหว่างประเทศ  

\

ที่ประชุมครั้งนี้ยึดมั่นในหลักการแห่งการเปิดกว้าง การยอมรับกัน และการมีส่วนร่วมที่เท่าเทียมกัน ได้เชิญชวนตัวแทนจากประเทศและภาคส่วนต่างๆ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนา การรักษาความปลอดภัย และการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์  ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนากลไกการกำกับดูแลที่เปิดกว้าง มีความยุติธรรม และมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งรับประกันว่า ความสำเร็จด้านนวัตกรรมของปัญญาประดิษฐ์ จะเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติอย่างแท้จริง

การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของจีนและความเป็นผู้นำที่สำคัญในการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกนั้น แสดงให้เห็นถึงบทบาทของจีนในฐานะประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ  

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78ได้รับรองมติที่เสนอโดยจีนในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศด้านปัญญาประดิษฐ์ โดยมีประเทศต่างๆ กว่า 140 ประเทศให้การสนับสนุน

มตินี้ถือเป็นมติฉบับแรกของสหประชาชาติเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ มตินี้สะท้อนให้เห็นถึงหลักการสำคัญของข้อริเริ่มธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกและข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลกอย่างชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับความปรารถนาของประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ของสหประชาชาติ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา และแสดงถึงการสนับสนุนความเป็นพหุภาคีและสหประชาชาติอย่างกว้างขวางและแข็งแกร่ง  

มติดังกล่าวยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ อย่างครอบคลุมในทั่วโลก และได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางและการชื่นชมระดับสูงจากประชาคมระหว่างประเทศ  โดยเฉพาะประเทศซีกโลกใต้ นับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของจีนในการปฏิบัติตามแนวคิดประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันบนแพลตฟอร์มของสหประชาชาติ

การยอมรับมตินี้อย่างเป็นเอกฉันท์ยังสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศสมาชิกสหประชาชาติส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเสริมสร้างการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์โลกผ่านการพูดคุยเจรจาและความร่วมมือ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงแนวทางที่มีความรับผิดชอบและความเป็นผู้นำที่สำคัญของจีนในการพัฒนาและการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์  ขณะเดียวกันยังได้พิสูจน์ให้เห็นว่า การใช้นโยบายกีดกันประเทศอื่นและแบ่งพรรคแบ่งพวกในการพัฒนาและการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์นั้นไม่สอดคล้องกับกระแสแห่งยุคสมัย และผลประโยชน์ของทุกฝ่าย (IN/cai)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น